Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Tết của Bảy...!

Tết của Bảy...!

Năm nay tết đầu tiên cháu có chồng, cháu gọi điện hỏi Bảy mua gì không con mua, Bảy nói  "mua Bảy kg bột ngọt Ajnomoto loại hạt to, Bảy thích vì lần trước cô 2 Nở về cho ăn nghe ngon, mà Bảy mua không thấy ai bán, thế thôi đừng mua gì hết tốn tiền,để dành tiền mà đi xe"

Từ khi học xong cấp 3, đứa cháu bất hiếu là mình, đi xa suốt, đi Đà Nẵng rồi vào Sài Gòn, những ngày về với Bảy chẳng được nhiều. Lúc còn ở Đà Nẵng còn hay về,  mỗi lần về cứ gói gạo gói rau gói củ mang đi. Nhỏ phải nuôi, lớn chả được nhờ, thế mà Bảy vẫn vui, thấy về câu cửa miệng của Bảy rặc Quảng:"rúc về chi đó? Hết gạo rồi hả? Hay hết tiền?"  

Tính Bảy tiết kiệm, có lúc cả tháng trời Bảy không đi chợ, ở nhà dưa cà, rau lá hái ở vườn, gửi người ta ít cá biển, đôi khi lạng thịt bò, thịt heo.. chỉ vậy thôi, chả bao giờ thấy Bảy mua con tôm nấu canh, Bảy nói đắt quá. Thế đấy chứ mỗi lần cháu về rồi đi lần nào Bảy cũng dấm dúi đôi ba trăm để tiêu vặt, còn bảo vào xin ba mày thêm mà có để tiêu,có khi dành cả triệu, để dành khi mình đến kỳ học phí! 

Thấm thoắc, thấy con người ta bằng tuổi cháu chồng con, còn cháu vẫn đi về một mình, Bảy cứ nói xa nói gần, rồi cháu cũng lấy chồng, lấy chồng xa....
Cháu lại đi, chẳng thể ở gần Bảy được, Bảy buồn nhưng cười mãn nguyện vì cháu đã có nơi nương tựa, cháu sẽ không cơ cực  như Bảy...

Ngày cháu mang cái điện thoại về cho Bảy, Bảy vui như tết... bảo" khéo quá, ở tuốt Sài Gòn tau cũng nói chuyện được. Ưng gọi cho đứa mô cũng được ".
Từ khi có điện thoại cô cháu hay gọi nói chuyện, nói huynh thiên hết, con bà kia lấy chồng, côn ông nớ lấy vợ.v.v, rồi nào bửa ni nhổ đậu, bửa ni trồng sắn, chủ nhật gặt lúa.....v.v, niềm vui của Bảy sau một ngày làm đồng là xem ti vi nghe radio và nói chuyện điện thoại.

Người ta bữa nay là con cháu đầy nhà rồi, còn Bảy vẫn một mình, Bảy cũng quen với việc cháu về trễ rồi, tuy vậy vẫn đếm từng ngày, với Bảy tết mấy năm nay kể từ khi má nó mất đều muộn hơn người ta. 
...
Sắp tết, tậm trạng chút....
Thôi, không viết nữa, gọi về Bảy nói chuyện cái đã...
P/s hôm qua Bảy nói: "chả sắm gì nhiều, chỉ gói ít bánh chưng, có mấy con gà để dành chờ v/c mi có về thì mần thịt ăn", chắc hẳn ai nghe Bảy nói bảo nặng ì rặc Quảng, nhưng với mình nghe mát bụng mát dạ...ghê luôn.
Hình một lần cháu về quê Bảy gói nem để cháu mang đi!

Không có nhận xét nào: